Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Làm sao quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất

Mở chuỗi cửa hàng bán lẻ để kinh doanh hiện nay đã trở thành xu hướng rất nhiều người lựa chọn để kinh doanh. Điều này mang lại lượng khách hàng cũng như lợi nhuận cao hơn rất nhiều nhưng bên cạnh đó cũng phải đối mặt với không ít kho khăn đặc biệt là trong khâu quản lý. Vì vậy câu hỏi đặt ra là làm sao quản lý được chuỗi cửa hàng hiệu quả nhất?
Đa số các chuỗi cửa hàng hiện nay tại Việt nam khi mở ra thường là các cửa hàng đầu tiên sẽ kinh doanh có lãi và hiệu quả nhất, nhưng đến các cửa hàng tiếp theo sự hiệu quả giảm hẳn. Điều này không khó hiểu vì đa số thường không có kế hoạch cụ thể hoặc không tìm hiểu hết các vấn đề phát sinh khi phải quản lý với số lượng lớn. Dưới đây là một số lưu ý cũng như kinh nghiệm giúp bạn có thể áp dụng vào quản lý sao cho hiệu quả nhất:
+ Đầu tiên là về vấn đề quản lý tài chính của cửa hàng
Người chủ phải quản lý được giá vốn hàng, doanh số bán hàng cũng như lãi lỗ của từng cửa hàng riêng.
Quản lý được số lượng hàng tồn kho hiện tại, các công nợ khách hàng cũng như nhà cung cấp, các khoản thu chi cũng như tài sản cố định của từng cửa hàng. Về điều này giải pháp quản lý hợp lý nhất là sử dụng phần mềm bán hàng, Với các chức năng cơ bản về quản lý phần mềm sẽ đưa ra cho bạn biết các chỉ số với một vài thao tác đơn giản, từ đó đưa ra những phân tích và hướng kinh doanh hiệu quả hơn
+ Đầu tư các thiết bị cho cửa hàng:
Phần này cũng tốn một phần chi phí lớn, các thiết bị cần đầu tư như giá kệ bày hàng siêu thị, các thiết bị an ninh như camera, cổng từ an ninh ... Các thiết bị này nên được đầu tư đồng bộ ngay từ đầu và phải đảm bảo chất lượng tốt đặc biệt là giá kệ siêu thị dùng để bày hàng phải luôn chắc chắn bền theo thời gian
+ Quản lý nhân viên bán hàng:
Phần này cũng rất quan trọng, cần lựa chọn tuyển nhân viên ngay từ đầu vào, vì không phải lúc nào mình cũng có mặt ở cửa hàng để giám sát được Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên bán hàng. Thông qua phần mềm bán hàng bạn có thể quản lý được nhân viên bán cũng như số lượng đơn hàng bán ra, giảm thiểu các mất mát do nhân viên gây ra
+ Quản lý hàng hóa:
Hàng hóa là phần quan trọng và không thể thiếu với các cửa hàng, việc lựa chọn sản phẩm để bán, chất lượng tốt cũng như nhà cung cấp uy tín cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của cửa hàng. Bên cạnh đó việc luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng cũng cần được tính đến sao cho hiệu quả nhất. Đầu tư kho hàng ở vị trí thuận tiện với các cửa hàng cũng là một giải pháp tốt.
Bên cạnh đó nhằm tránh mất mát hàng hóa bạn cũng nên đầu tư hệ thống thiết bị an ninh giám sát tại các kho cũng như các cửa hàng
+ Quản lý khách hàng:
Khách hàng luôn là thượng đế là đối tượng chính mà chúng ta nhắm đến, chính vì vậy cần có các chính sách cũng như các chương trình khuyến mại thường xuyên với các khách hàng quen thuộc. Lắng nghe các yêu cầu cũng như góp ý của khách hàng để làm sao giữ chân họ lại là điều cần thiết. Chính vì vậy khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng. Dựa trên số liệu trên phần mềm nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng.
Trên đây là một số lưu ý cho bạn khi muốn quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả hơn, có thắc mắc gì hay muốn tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi