Mở cửa hàng tạp hóa hiện nay đang rất phổ biến trên thị trường và được rất nhiều người quan tâm. Bạn là một trong số đó? Bạn có ý định mở cửa hàng tạp hóa? tuy nhiên để việc kinh doanh thành công còn cần rất nhiều yếu tố quyết định, một trong số đó là việc trưng bày hàng sao cho đẹp mắt. Vậy cách bày hàng hóa đẹp mắt cho cửa hàng như thế nào? hãy cùng vinatech tìm hiểu nhé.
Những mặt hàng bán chạy ưu tiên tại các vị trí tốt
Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên.
Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn, khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào, hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ bày hàng.
Một số vị trí đẹp như trực diện cửa đi vào, các vị trí quanh quầy thu ngân là nơi khách hàng sẽ đứng lại lâu nhất, nếu xếp các hàng hóa tại đó sẽ hướng trực diện tới tầm mắt khách hàng
Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.
Sắp xếp hàng có sự phân loại phù hợp
Bạn hãy thử quan sát cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị, họ sẽ chia hàng hóa ra thành hai nhóm chính là thực phẩm và phi thực phẩm (Foods và Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh.
Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,… Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,… xếp vào khu hóa mỹ phẩm.
Cách trưng bày hàng tạp hóa còn phụ thuộc vào diện tích cửa hàng rộng hay chật, và chỉ mang tính tương đối mà thôi. Càng phân loại khoa học, khách nhanh nhìn và tìm thấy mặt hàng mình cần, còn bạn cũng sẽ khỏe hơn.
Kệ hàng hiển thị giá rõ ràng
Điều này cực quan trọng, vì khách hàng sẽ đánh giá bạn có là người bán trung thực và chuyên nghiệp hay không. Rất nhiều cửa hàng thường chỉ bán hàng theo trí nhớ, hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác khiến khách cảm thấy không hài lòng. Việc nhớ hay nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần thì uy tín của bạn sẽ bị giảm sút.
Mẹo để không mắc phải sự cố này là hàng ngày bạn nên kiểm tra bảng giá ít nhất một lần. Nếu có điều kiện thì đừng ngại đầu tư mua phần mềm quản lý bán hàng để giảm thiếu tối đa những sai sót không đáng có như vậy nhé!
Đa dạng các mặt hàng trong cửa hàng
Nếu mặt hàng của bạn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ chẳng bao giờ muốn quay lại cửa hàng bạn lần thứ hai. Hãy nhớ, dù số lượng bạn nhập về không nhiều nhưng chủng loại phải đa dạng, thêm cách trưng bày bắt mắt nữa thì sẽ hút khách gấp nhiều lần so với ít loại hàng nhưng số lượng nhiều. Những mặt hàng nào số lượng ít, bạn hãy đặt lên trên các kệ hàng nông hoặc thùng carton để khách dễ nhìn thấy. Vừa không lo tồn kho mà vẫn đảm bảo yếu tố hàng hóa phong phú.
Các cửa hàng tạp hóa vẫn luôn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn siêu thị lớn bởi sự tiện lợi và hàng hóa phong phú không kém. Phần lớn các tiệm tạp hóa đều nằm trong khu dân cư không quá xa để mua hàng, mua được thanh toán ngay nên người dân vẫn thích tới đây hơn. Còn các siêu thị lớn thường nằm ở trung tâm thành phố, người dân chỉ đi khi 1 tuần hoặc 1 tháng/lần kết hợp đi chơi và mua sắm.
Đây là những cách để sắp xếp hàng hóa đẹp cho cửa hàng, các cách này cũng dễ thực hiện tuy nhiên không phải ai cũng biết và áp dụng, hãy áp dụng ngay cho cửa hàng của mình nhé. chúc các bạn thành công.
Nếu cần tư vấn thêm xin liên hệ 0911.700.928 – 0979.704.838