Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Xây dựng NIỀM TIN KHÁCH HÀNG khi kinh doanh thực phẩm sạch


Khi thị trường ngày càng tràn lan những thông tin về thực phẩm bẩn, việc xây dựng được niềm tin khách hàng với thương hiệu thực phẩm sạch là điều vô cùng quan trọng. Bởi tập khách hàng quen có thể đảm bảo tới 80% doanh thu đều đặn cho cửa hàng, vậy nên đừng quên quan tâm đúng cách tới người tiêu dùng của mình.
Luôn cần ghi nhớ, các cửa hàng thực phẩm sạch mọc lên nhan nhản trên phố với cơ ngơi đẹp đẽ nhưng chưa chắc đã buôn bán tốt bằng những cửa hàng nhỏ trong ngõ, bởi người tiêu dùng mua hàng bằng niềm tin, thấy tin là họ sẽ mua mà không quan tâm nhiều đến các yếu tố về quy mô. Qua đây càng khẳng định thêm việc xây dựng niềm tin của khách hàng là yêu cầu rất cấp thiết cho bất cứ cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch nào.
1. Đặt chữ tín lên đầu



Người tiêu dùng quan tâm gì khi mua hàng thực phẩm sạch? Đầu tiên là nó phải SẠCH. Việc kiểm định chất lượng tại Việt Nam chưa đồng nhất, dẫn đến người mua hàng buộc phải tự tin vào kinh nghiệm của chính mình. Nhưng bằng mắt thường khách hàng khó lòng phân biệt được mớ rau mồng tơi nào bị phun thuốc trừ sâu, họ chỉ có thể đánh giá vào độ tươi bóng hay màu xanh của lá để đánh giá nó có ngon hay không, phần còn lại đành “liều mình” tin vào thương hiệu của cửa hàng.
Do vậy, chủ cửa hàng tuyệt nhiên không thể để khách thất vọng. Cần cam kết từ đầu về chất lượng sản phẩm đảm bảo tuyệt đối, bằng sự cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác cung cấp. Các đợt hàng nếu chất lượng chưa đồng đều, phải báo trước khi khách mua hoặc từ chối nhập sản phẩm không đạt yêu cầu. Càng kĩ tính bao nhiêu trong sản phẩm bán ra, chủ cửa hàng sẽ càng nhận được nhiều niềm tin từ khách hàng đổ về, và đó là điều rất có lợi cho quá trình phát triển.
Nếu đã để mất chữ tín 1 lần, sẽ vô cùng khó khăn trong việc lấy lại nó. Và chắc chắn một cửa hàng kinh doanh không có uy tín sẽ không thể tồn tại lâu bền.
2. Ưu tiên quyền lợi khách hàng
Giữa sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thực phẩm sạch, xây dựng niềm tin cho khách hàng đã khó, chăm sóc khách hàng để họ quay lại nhiều lần còn khó hơn nữa. Điều mà chủ cửa hàng cần hướng dẫn cho tất cả nhân viên của mình đó là tác phong thể hiện sự chu đáo, chân thành trong từng cử chỉ giao tiếp.
Ví dụ khi khách bước vào hãy chạy ra mở cửa với nụ cười niềm nở, cẩn thận hỏi han về nhu cầu của khách để tư vấn chính xác, tiết kiệm thời gian cho khách. Ngoài ra, luôn cần có sản phẩm dùng thử tại cửa hàng, trải nghiệm thực tế là con đường ngắn nhất để người mua có thiện cảm với bạn.


Nếu bạn bán hàng online đừng quên gửi những ưu đãi qua tin nhắn để nhắc khách đến thương hiệu của mình, tất nhiên đi kèm đó là dịch vụ vận chuyển. Các bà nội trợ khá bận rộn với công việc gia đình, hãy chỉ ra bạn có thể giúp họ tiết kiệm thời gian bằng cách lựa chọn dịch vụ trọn gói: khách chỉ việc đặt hàng sản phẩm và để bên bạn giao hàng tận nơi, miễn phí vận chuyển hoặc tính phí rẻ cho địa điểm xa. Thuận tiện như vậy, hẳn nhiên các bà nội trợ sẽ ghi nhớ tới thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Các chương trình khuyến mãi dù nhằm mục đích đẩy hàng tồn nhưng cũng cần thể hiện được quyền lợi của khách hàng đang được chú trọng ra sao. Ví dụ mỗi ngày sẽ có khung giờ vàng giảm giá một sản phẩm hot bất kì, hoặc giảm giá cho sản phẩm sắp hết hạn, … nhằm kích cầu người mua. Bạn có thể lưu thông tin khách hàng theo dạng cá nhân hoặc gộp họ theo nhóm nhằm chăm sóc tốt nhất, đưa ra những hình thức mới mẻ như kết nối nhiều khách hàng trong một nhóm để cùng mua sản phẩm giá trị cao với số tiền rẻ hơn chẳng hạn. Đó là cũng cách thể hiện việc cửa hàng bạn quan tâm đến quyền lợi của khách hàng như thế nào và sẽ giúp củng cố thêm niềm tin cho khách hàng mình.
3. Quản lý thông tin khách hàng
Để có được quy trình xây dựng niềm tin khách hàng tốt nhất, bạn cần đến công cụ mạnh mẽ như phần mềm quản lý bán hàng nhằm quản lý thông tin khách hàng chuẩn xác và thuận tiện.
Từ đơn bán đầu tiên, bạn đã có thể lưu đầy đủ về họ tên - số điện thoại - địa chỉ - … của khách hàng. Những hóa đơn tiếp theo hay lịch sử giao dịch là phương tiện để bạn theo dõi và đoán biết tính cách, nhu cầu của vị khách ấy nhằm có chiến lược bán hàng phù hợp với họ.


Nông sản, thực phẩm sạch là mặt hàng thiết yếu, cần dùng hàng ngày nên nhu cầu rất lớn, nếu có thể nắm chắc thông tin của khách hàng và quan tâm họ đúng mực, chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ dành được nhiều niềm tin của khách.