Vạch ra các mục tiêu và và công việc cần làm
Nếu không có mục tiêu cụ thể và chỉ chờ khách hàng ghé qua gian hàng của mình thì chắc chắn bạn sẽ khó mà phát triển kinh doanh. Lần cuối cùng bạn ngồi xuống với một tờ giấy trắng và một mục tiêu quan trọng được viết trên đầu trang giấy là khi nào?
Bạn sẽ ngạc nhiên với những gì bạn có được sau khi tập trung suy nghĩ từ 15 đến 30 phút mỗi tuần. Bạn hãy cố gắng lên danh sách ít nhất 20 ý tưởng giúp bạn tiến gần hơn tới các mục tiêu bán hàng của bạn. Sau đó lựa chọn một trong số đó để hành động ngay lập tức.
Không gian của cửa hàng thời trang, điện thoại, máy tính, phụ kiện,… chỉ cần vừa đủ so với khối lượng hàng bày bán, nếu rộng quá khách hàng sẽ cảm thấy ít mẫu mã. Liên tục thay đổi những mẫu ở phía trước để tạo cảm giác phong phú và ý nghĩ luôn-có-hàng-mới vô tâm trí khách hàng.
Nếu trưng bày trên website bán hàng, hình ảnh phải bắt mắt, đẹp, thông tin đầy đủ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng và nên đưa thông tin theo dạng khuyến nghị để khách hàng dễ lựa chọn và chốt đơn hàng. Cũng nên đưa mẫu mới lên đều đặn và cũng nên có chương trình thúc đẩy bán hàng cho những mẫu mới này.
Hãy chủ động tìm gặp những cửa hàng cùng ngành và bổ trợ cho bạn. Ví dụ bạn bán áo quần, thì hãy liên lạc với các cửa hàng phụ kiện, nước hoa, mỹ phẩm … (cùng phân khúc với sản phẩm của bạn). Họ chính là những người giới thiệu khách hàng đầy tiềm năng cho bạn và ngược lại. Sự liên kết có lợi cho cả đôi bên sẽ thúc đẩy bán hàng một cách mạnh mẽ.
Bạn cũng có thể tạo các chương trình khuyến mãi liên kết như: Mua áo quần tại ABC thì được nhận voucher giảm giá 20% để mua phụ kiện tại cửa hàng CDE.
Biết lắng nghe
Bạn nên phân bổ thời lượng như sau: 80% nghe và 20% nói. Mục đích của việc này là để người đó cho biết thêm thông tin về họ. Không ai có thể bán được hàng nếu không hiểu về khách hàng và lắng nghe những gì họ nói.
Hãy tạo mọi điều kiện cũng như đặt những câu hỏi xác đáng để các khách hàng có thể giãi bày về mục đích khi mua sắm, sở thích cũng như các mối quan tâm của họ. Các câu hỏi bạn đều có thể chuẩn bị trước và tùy trường hợp thì ta sẽ ứng biến cho phù hợp.
Hãy thực hành và bạn sẽ xuất sắc hơn trong việc gợi mở ra cơ hội mua những sản phẩm ưng ý cho khách hàng của mình. Nếu khách hàng không đến cửa hàng, bạn có thể giao tiếp với họ qua công cụ chat hoặc điện thoại.
Luôn truyền thông về mẫu mã, dòng sản phẩm mới
Có ai muốn mua hàng lỗi thời đâu! Do đó luôn truyền đi thông điệp kích thích sự tò mò của khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Mẫu mới do ca sĩ XYZ ưa chuộng, Trà thảo dược giúp giới văn phòng thư giãn xả stress, top 3 váy công sở thu hút mọi ánh nhìn, bộ tai nghe chỉ dành cho fan của Galaxy S, … Những thông điệp như thế này đều có thể thực hiện tại cửa hàng hoặc trên website của bạn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Khách đến cửa hàng, dù có mua hàng hay không, bạn cũng đều có thể tiếp cận để nhờ góp ý về sản phẩm/ dịch vụ. “Anh/chị có góp ý gì giúp em về sản phẩm/ dịch vụ không ạ?” hoặc ” Cửa hàng có thể làm để phục vụ anh chị tốt hơn không?”.
Khi những vấn đề khúc mắc được giải quyết, bạn sẽ có được một khách hàng trung thành. Đó là vì khách hàng nhận thấy những nỗ lực của bạn trong việc phục vụ khách hàng. Bạn không thể mắc sai lầm nếu chính khách hàng nói cho bạn biết bạn cần làm những gì.
Chia sẻ sự hài lòng của khách hàng
Bạn có các khách hàng hài lòng, hãy nhờ họ chia sẻ vài cảm nghĩ hoặc bình luận của họ sau đó sử dụng các câu chuyện và lời bình luận của họ để giải tỏa những mối băn khoăn của các khách hàng tiềm năng khác.
Không có nhiều cửa hàng làm được như vậy, và nó hoàn toàn có thể giúp bạn nổi bật hơn cả trong nhận thức của khách hàng. Hãy nghĩ về điều đó: Bạn có thể làm những gì để khác biệt hóa hình ảnh kinh doanh của bạn? Tạo được hình ảnh khác biệt là cách tuyệt vời để tăng doanh số cho cửa hàng.
Chi phí để một khách hàng cũ quay lại cửa hàng chỉ bằng 1/4 chi phí tìm khách hàng mới. Vì vậy chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một bí quyết để gia tăng doanh số. Bất cứ khách hàng nào cũng đều muốn cảm thấy quyết định mua sắm của mình là đúng đắn. Việc gọi điện cho khách hàng để hỏi thăm việc họ sử dụng sản phẩm của bạn có ổn không sẽ khiến họ cảm thấy được chăm sóc chu đáo và quyết định mua sắm của họ là đúng đắn.